ค้นหา

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

กฎกระทรวง ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2555) สถานที่ขอมีบัตรประจำตัวประชาชน"

กระทรวงมหาดไทย ออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2555) ออกตามความในพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2526 เกี่ยวกับสถานที่ยื่นคำขอมีบัตร การขอมีบัตรใหม่ หรือขอเปลี่ยนบัตร ให้ผู้ยื่นคำขอพร้อมด้วยหลักฐานประกอบคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามระเบียบที่อธิบดีกรมการปกครองกำหนด ณ สถานที่ดังต่อไปนี้




  1. ที่ว่าการอำเภอหรือกิ่งอำเภอ หรือสำนักงานเขต

  2. สำนักทะเบียนสาขาตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร์

  3. สำนักงานเทศบาล

  4. ศาลาว่าการเมืองพัทยา

  5. สำนักงานหรือที่ทำการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยบัตรประจำตัวประชาชน

  6. สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง

  7. หน่วยบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่ของกรมการปกครอง

  8. สถานที่อื่นที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด


ผู้มีถิ่นพำนักนอกราชอาณาจักรตามรายชื่อประเทศที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดซึ่งประสงค์จะยื่นคำขอมีบัตรใหม่หรือคำขอเปลี่ยนบัตร อาจยื่นคำขอมีบัตรใหม่หรือคำขอเปลี่ยนบัตร ณ สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ หรือส่วนราชการของกระทรวงการต่างประเทศ ที่เรียกชื่ออย่างอื่นซ่งกระทรวงการต่างประเทศมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ด้านกงสุลที่มีอาณาเขตหรือเขตกงสุลในประเทศดังกล่าวได้


หมายเหตุ เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ เนื่องจากในปัจจุบันกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศกำหนดให้การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบคอมพิวเตอร์สามารถดำเนินการได้ในทุกอำเภอและทุกจังหวัด ครอบคลุมพื้นที่ทั่วราชอาณาจักรแล้ว การกำหนดให้กระทรวงมหาดไทยประกาศกำหนดท้องที่จังหวัดที่สามารถดำเนินการออกบัตรประจำตัวประชาชนด้วยระบบคอมพิวเตอร์จึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ประกอบกับโดยที่เป็นการสมควรเพิ่มสถานที่ในการยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชน คำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ หรือคำขอเปลี่ยนบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งในและนอกราชอาณาจักร เพื่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนซึ่งประสงค์จะยื่นคำขอ จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้


เพื่อตอบสนอง Good Governance ว่า อปท. อย่างน้อยต้องบรรลุ 2 เป้าหมายเป็นอย่างน้อย จาก 7 เป้าหมาย


1. ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน


2. อำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน ซึ่งในเรื่องที่การที่มหาดไทยยอมบรรจุให้ สนง. หรือที่ทำการ อปท. หรือพูดภาษาชาวบ้านที่ทำการ อบต. ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยทำบัตรประชาชนได้ (เดิมทีต้องไปทำที่เทศบาล) ซึงตอนนี้ก็สะดวกขึ้น แต่ปัญหาก็คงจะมีไม่น้อยกับระบบคอมพิวเตอร์ว่าจะออนไลน์หรือลิงค์กับกรมการปกครองได้เพียงใด กับเรื่องบุคลากรใน อบต. ก็คงต้องจับตามองว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องเปิด พนักงาน ปค.2 หรือ จพง.ทะเบียนและบัตร (เปิดเลยเชียร์สุดใจ)


กฎกระทรวง ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2555)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติวฟรีออนไลน์ by actsoi1.com

บทความที่ได้รับความนิยม

คลังบทความของบล็อก