ค้นหา

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ถาม-ตอบเรื่อง "สอบตำรวจ"

เตรียมสอบตำรวจ
ถาม
 การเปิดสอบตำรวจปี 2557 นี้มีรายละเอียดเบื้องต้นอย่างไรบ้าง
ตอบ  ค่อยๆ ทำความเข้าใจนะครับ สำหรับผู้ที่ไม่เคยสอบ การสอบตำรวจ พอจะแบ่งลักษณะ ได้ดังนี้        (1) เป็นข้าราชการตำรวจอยู่แล้ว ซึ่งมีการสอบอยู่ 2 ประเภท คือ มีวุฒิ ป.ตรี กับที่ไม่มีวุฒิ ป.ตรี แต่เป็น จ.ส.ต. - ด.ต.ต.
(2) ไม่ได้เป็นข้าราชการตำรวจที่เราเรียกกันว่าบุคคลภายนอก หรือบุคคลทั่วไป ซึ่งในจังหวะนี้ มีการสอบออกเป็น 3 สาย
สายที่ 1. เป็นประเภทวุฒิ ม. 6 เมื่อผ่านทุกขั้นตอนจะบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจและมีชั้นยศ โดยชั้นยศที่ได้คือ "สิบตำรวจตรี" (ส.ต.ต.) ตำแหน่ง รองผู้บังคับหมู่
สายที่ 2. เป็นประเภทวุฒิ ปริญญาตรี เมื่อผ่านทุกขั้นตอนจะบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจและมีชั้นยศ โดยชั้นยศที่ได้คือ "ร้อยตำรวจตรี" (ร.ต.ต.) ตำแหน่ง รองสารวัตร
สายที่ 3. เป็นประเภทวุฒิ ปริญญาตรี เมื่อผ่านทุกขั้นตอนจะบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจแต่ไม่มีชั้นยศ เป็นนายตำรวจ (ไม่ใช่นายร้อยตำรวจ) ซึ่งในสายที่ 3 บุคคลจำนวนมากอาจรวมถึงสถาบันติวมักไม่รู้จัก แต่ถ้าเข้าใจ พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ 2547 จะมีระบุไว้ชัดเจนว่าข้าราชการตำรวจแบ่งเป็น 2 ประเภท คือมีชั้นยศ (ซึ่งคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว) กับไม่มีชั้นยศ ในสมัยก่อนการไม่มีชั้นยศจะต้องตราเป็นพระราชกฤษฏีกา ซึ่งขั้นตอนยุ่งยาก คือต้องผ่าน ค.ร.ม. แต่วันนี้อาศัยคำสั่ง ค.ส.ช. ทำให้ขั้นตอนดังกล่าวถูกปลดล็อค ตามข่าวล่าสุดตำรวจไม่มีชั้นยศ จะไปประจำอยู่ตามท้องถิ่นทั่วประเทศ และทำงานผ่านระบบ CRIME (ทุกคนคงต้องสอบภาษาอังกฤษ ลองเปิดดิกชันนารีดูซิว่าแปลว่าอะไร)

สรุป 

(1) ประกาศรับสมัครแล้ว สอบวันที่ 28 ก.ย. 57
(2) สรุปได้ดังนี้

สายที่ 1 ประกาศรับไปแล้ว สอบวันที่ 31 ส.ค. 57
สายที่ 2 มีหนังสือประชุมด่วนที่สุดแล้ว โดยสายที่เปิดคือ นายร้อยการเงิน นายร้อยประมวลผล นายร้อยนิติกร นายร้อยบริหารการศึกษา นักวิทยาศาสตร์
สายที่ 3 มีการประชุมอนุมัติอัตราแล้วจาก ค.ส.ช. 5,000 อัตรา รอกำหนดหลักเกณฑ์ และคุณสมบัติ

หากคอยตามข่าวว่าเปิดวันไหนแต่ยังไม่ได้เริ่มต้นอ่านหนังสืออะไรเลย มันก็คงแพ้ตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว เพราะตอนนี้ทุกอย่างมันก็เป็นการผ่านการอนุมัติแล้ว พอประกาศรับจนกระบวนการรับสมัครเสร็จ โดยปกติก็เหลือเวลาประมาณ 20 วัน กับการเตรียมตัวจำนวนวิชาที่มากมายมหาศาล เนื้อหาละเอียดกับคู่แข่งน่าจะเป็นเรือนแสน และคะแนนคิดจากผู้คะแนนสูงสุด พอได้ครบตามจำนวน + สำรอง (อัตราสำรองตำรวจ จะประกาศบอกไว้ท้ายประกาศทุกครั้ง) ดังนั้นการสอบตำรวจขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่น บทเรียนจากการสอบท้องถิ่นทั่วประเทศที่คอยแต่ตามข่าว แต่ไม่ขยับอ่านหนังสือมันไม่เป็นบทเรียนบ้างเลยเหรอ

ถาม  กลัววุฒิไม่ตรง ไม่รู้ว่ารับวุฒิอะไรบ้าง

ตอบ  เอาง่ายๆ เลยนะ วทบ. วศบ. แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชศาสตร์  สัตวศาสตร์ หรือสายอุตสาหกรรม แทบไม่มีสิทธิเลย แต่ถ้าจบบริหารธุรกิจ บัญชี รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ ครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ ศิลปศาสตร์ การจัดการ เลขานุการ บริหารคอมพิวเตอร์ ได้แน่ แต่ครั้งนี้วิทยาศาสตร์อาจได้สิทธิในสายที่ 2 คือมีตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์ บรรจุที่พิสูจน์หลักฐาน

ถาม  เลือกสถาบันติวอย่างไร

ตอบ  ใช้วิจารณญาณ แยกแยะโฆษณา แยกแยะชวนเชื่อ ซึ่งเรียนจบมาก็ค่อนข้างสูงกันทุกคน

ถาม  เน้นวิชาอะไร

ตอบ  หลักๆ เลยคือ คณิต อังกฤษ ไทย คอมพิวเตอร์ กฎหมาย และคะแนนต้องพุ่งสู่เฉียดเต็ม หรือเต็มไปเลย




 รายละเอียด คอร์สติวสอบตำรวจ


ติวสอบตำรวจ เจาะข้อสอบนายร้อยการเงิน คลิกที่นี่






ติวสอบตำรวจ ไม่มียศ สายอำนวยการและสนับสนุ คลิกที่นี่






ติวสอบตำรวจ เจาะข้อสอบนายร้อยตำรวจ กลุ่มงานอำนวยการและสนับสนุน (อก) คลิกที่นี่






ติวสอบตำรวจ เจาะข้อสอบนายร้อยตำรวจ สายปฏิบัติการป้องกันและปราบปราม คลิกที่นี่






ตารางติวสอบ นสต.,ศชต. และขรก.ตำรวจชั้นประทวน กลุ่มเทคนิค คลิกที่นี่


ติวสอบ ตำรวจ สอบตำรวจ สอบนายร้อยตำรวจ สอบนายสิบตำรวจ สอบตำรวจ รอง สว สอบตำรวจไม่มียศ สอบตำรวจภายนอก สอบตำรวจภายใน สอบตำรวจ ป.ตรี สอบตำรวจอำนวยการ สอบตำรวจปราบปราม สอบข้าราชการตำรวจ สอบตำรวจสายงานป้องกันและปราบปราม สอบตำรวจกลุ่มงานอำนวยการและสนับสนุน สอบตำรวจ 57 สอบตำรวจ 2557 สอบตำรวจ อก สอบตำรวจ ปป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ติวฟรีออนไลน์ by actsoi1.com

บทความที่ได้รับความนิยม

คลังบทความของบล็อก